NGỠ NGÀNG! Có CHÂN KÍNH trong ĐỒNG HỒ QUARTZ!

Xưa nay chúng ta vẫn nghĩ chân kính là đặc sản của những cỗ máy đồng hồ cơ phức tạp và tinh vi. Sự thực không phải vậy, đồng hồ quartz cũng có chân kính, chỉ là số lượng ít hơn mà thôi.

➤ Lắp chân kính vào đồng hồ quartz ĐỂ LÀM GÌ?
Chân kính trong đồng hồ có chức năng tương tự như trong đồng hồ cơ. Sâu trong bộ máy quartz, có 1 động cơ điện chạy bằng năng lượng pin, động cơ này truyền động sang 1 bánh răng với tần số khoảng 1Hz. Từ chuyển động của bánh răng này sang sự dịch chuyển của kim đồng hồ, cần 1 số bánh răng khác.


💡 Chính sự ma sát giữa những bánh răng trên cần đến chân kính. Chân kính là những viên đá ruby có độ cứng cao, được gọt giũa theo những hình dáng phù hợp và nạm vào thân máy, nhằm làm giảm lực ma sát, giảm hao mòn khi máy hoạt động. Thực tế, đồng hồ quartz có lắp chân kính chạy mượt hơn và có pin bền hơn.
➤ Có BAO NHIÊU chân kính trong đồng hồ quartz?
Số lượng chân kính trong đồng hồ quartz ít hơn hẳn so với đồng hồ cơ, do cấu trúc bánh răng và trục quay không quá phức tạp. Đa phần những bộ máy quartz hiện đại ngày nay sử dụng chỉ 1 chân kính là đủ.


👉 Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp sử dụng nhiều chân kính hơn. Ví dụ, máy Ronda Thụy Sĩ và dòng Grand Seiko quartz vẫn sử dụng khoảng 5 - 9 chân kính. Thậm chí, có những bộ máy quartz đẳng cấp high-end cũng sử dụng tới hơn 20 chân kính. Điển hình là IWC Mecaquartz và JLC Mechaquartz có 25 hoặc 27 chân kính. Những cỗ máy quartz thượng hạng này có sai số cực ít, chỉ khoảng 1s/tháng.

Bên cạnh anh bạn đồng hồ cơ, những chiếc đồng hồ quartz cũng được cải tiến không ngừng, cho ra những sai số đến độ “không tưởng”. Xứng đáng là 1 phần không thể thiếu trong thế giới của dân chơi đồng hồ, phải không anh em? 
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment